Header Ads

test

Hướng dẫn cài đặt Linux Mint theo phương pháp đơn giản nhất


Việc cài đặt Linux không phải là quá khó, và tài liệu hướng dẫn có lẽ là cũng khá nhiều rồi, nhưng không phải ai cũng có thời gian và đủ kiên trì để đọc, tìm hiểu. Vì thế nên hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt Linux Mint theo phương pháp “mì ăn liền” tức là hướng dẫn sẽ mô tả chính xác từng bước cài đặt và các bạn chỉ cần đọc và thực hiện theo thôi. Nếu bạn là một người không chuyên và chỉ định cài Linux Mint để sử dụng thông thường thì nên thực hiện theo hướng dẫn này. Mong các bạn ủng hộ!

Bài viết hướng dẫn cài đặt Linux Mint 17 “Qiana”, tuy nhiên có thể áp dụng được cho UbuntuZorinNetrunner, và một các bản phân phối khác có quy trình cài tương tự. Cách làm áp dụng được cho việc dual-boot nhiều hệ điều hành vì Bootloader GRUB của Linux Mintnhận diện được hầu hết các hệ điều hành hiện nay.
*) Chuẩn bị:- Một USB 4 GB hoặc hơn
- Bộ cài đặt Linux Mint 17: Download từ trang chủ
(Nếu bạn không biết nên Download bản gì thì nên chọn bản Cinnamon)
- Công cụ tích hợp bộ cài Linux Mint vào USB: Unetbootin
(Các bạn đang dùng Linux nhớ cài thêm 2 gói phụ thuộc là extlinux và syslinux)

*) Tiến hành:- Nếu bạn đang dùng Windows 8.1 bạn phải tắt tính năng Fast Startup. Cách tắt tự tham khảo Google vì mình ko xài Windows nên chả biết đâu.

- Rút hết tất cả các USB, chỉ cắm duy nhất 1 USB cần tích hợp bộ cài vào máy (quan trọng)

- Chạy Unetbootin > chọn Disk Image > duyệt tới file cài đặt đã download từ trước > kiểm tra xem đã chọn đúng USB chưa > nhấn OK > Chờ quá trình tích hợp hoàn tất và khởi động lại máy. Vậy là ta có USB cài đặt Linux Mint.

- Khi khởi động lại, bạn tiến hành kích hoạt menu chọn thiết bị boot (bằng cách sử dụng phím nóng từ F1 đến F12 tùy hãng máy tính của bạn, riêng dòng Lenovo ThinkPad thì nhấn nút ThinkVantage sẽ thấy tùy chọn chọn thiết bị boot). Chọn thiết bị boot là USB và nhấnEnter.


(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

- Nếu USB được boot thành công thì sẽ có bảng tùy chọn của Unetbootin như hình dưới đây. Chọn Start Linux Mint.


- Chờ một lát, bạn sẽ được chuyển đến màn hình Linux Mint Live System.


- Nếu bạn chỉ có ý định dùng thử một lần cho biết thì có thể bắt đầu sử dụng ngay bây giờ, và không cần quan tâm đến các bước sau. Nếu bạn muốn cài Linux Mint vào máy để “dùng thật”, tiếp tục đọc.

- Nhấp đúp chuột vào biểu tượng Install Linux Mint để mở trình cài đặt.


- Chọn ngôn ngữ cài đặt. Linux Mint hỗ trợ tiếng Việt nhưng bạn nên chọn tiếng Anh để tiện theo dõi bài viết. Sau này nếu thích có thể đổi lại giao diện thành tiếng Việt cũng được.


- Đảm bảo các yêu cầu cần thiết. Nhấn Continue.


- Giờ bạn sẽ được cung cấp các tùy chọn cài đặt:


+ Install Linux Mint alongside them: Nếu máy bạn đã được cài sẵn một hệ điều hành nào đó thì sẽ thấy tùy chọn này. Nếu bạn chọn thì nó sẽ tự động chia ổ và cài cho bạn luôn, và giữ lại tất cả các hệ điều hành có sẵn trong máy bạn. Bạn chỉ cần nhập dung lượng cho phân vùng cài đặt Linux Mint mà thôi <= Nếu không thạo về phân vùng mình khuyên chọn tùy chọn này.
+ Erase Disk and Install Linux Mint: Tùy chọn này sẽ xóa sạch đĩa cứng của bạn rồi tạo phân vùng cài Linux Mint lên đó. Bạn nên áp dụng trong trường hợp cần làm mới lại máy.
+ Something Else: Lựa chọn tùy ý phân vùng cài Linux Mint. Đương nhiên là tùy chọn này được mọi người ưa chuộng hơn vì tính tùy biến của nó, tuy nhiên bạn cần có chút kiến thức về phân vùng nếu không muốn mất dữ liệu...

- Nếu chọn Something Else bạn sẽ được chuyển đến bảng sau để tiến hành phân vùng ổ cứng:
(còn nếu bạn chọn các tùy chọn khác thì bỏ qua bước này)


Hướng dẫn chia ổ cứng trên giao diện cài đặt Linux Mint:(ai biết rồi thì khỏi cần đọc mất công)
Trong hầu hết các bài viết mình đều khuyên nên dùng tool chuyên dụng để phân vùng cho dễ, và trong trường hợp này cũng vậy. Nhưng hôm nay mình hướng dẫn chia ổ trực tiếp trên giao diện cài đặt để các bạn mới đỡ mất công vật lộn với tool của bên thứ ba...

Đầu tiên ta cần tạo chỗ trống, bằng cách giảm dung lượng của các phân vùng khác, hoặc xóa chúng đi. 
+ Để giảm dung lượng của một phân vùng, chọn phân vùng mình muốn > Change > Ở ô Size chọn kích thước mới (đương nhiên là nhỏ hơn kích thước cũ) > OK. Lưu ý rằng kích thước mới của phân vùng phải đủ để chứa dữ liệu hiện có trong phân vùng đó.
+ Để xóa một phân vùng, chọn phân vùng cần xóa, nhấn - (cân nhắc kĩ vì một khi đã xóa thì không khôi phục được)

Tiếp theo ta tạo các phân vùng cần thiết để cài Linux Mint. Để tạo một phân vùng thì nhấp chuột vào free space, chọn +, và nhập các thông tin cần thiết. Thông thường thì chúng ta sẽ tạo 3 phân vùng như sau:



Cái hình chỉ là để minh họa thôi nhé, các hình trên là thực hiện trên đĩa cứng còn trống 140 GB nên mới phân chia dư dả như vậy 

Phân vùngSwap//home
Vai tròRAM ảoLưu trữ tệp tin hệ thốngLưu trữ dữ liệu người dùng
SizeRAM <=2GB: Swap 4 GB
RAM >=4GB: Không cần Swap
10-20 GBKhuyên để tối thiểu gấp 4 lần phân vùng /
TypeTùy ýPrimaryTùy ý
Use asswap areaExt4 Journaling file systemExt4 Journaling file system
Mount point
//home

- Kết quả sẽ gần giống thế này nè:


- Lưu ý rằng sau khi tiến hành phân vùng cài đặt xong và nhấn Install Now thì bạn không thể dừng việc cài đặt lại nữa và cũng không thể“Undo” các thay đổi đã thực hiện. Giờ chúng ta sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

- Chọn múi giờ đúng với nơi các bạn sinh sống.


- Chọn kiểu bàn phím. Bắt buộc phải chọn English (US) đơn giản là vì 99% các bàn phím thông dụng là theo chuẩn này, bạn chọn khác đi sẽ bị hiện tượng gõ phím nọ ra phím kia đấy.


- Tạo một tài khoản để đăng nhập vào Linux Mint.


- Chờ quá trình cài đặt hoàn tất, có thể vừa cài vừa lên Vn-Zoom hay Facebook chém gió thoải mái.


- Cài đặt hoàn tất. Nhấn Restart Now để khởi động lại máy và kết thúc quá trình cài đặt.


- Thông báo chào mừng của Linux Mint khi khởi động lần đầu.


Vậy là chúng ta đã hoàn tất việc cài đặt hệ điều hành Linux Mint vào máy, cảm ơn tất cả các bạn đã đọc bài viết này!
Nguồn: Vn-Zoom

Không có nhận xét nào