Header Ads

test

28 lời khuyên tiết kiệm pin cho iOS7 theo Redmond Pie

[IMG]

iOS 7 với rất nhiều thay đổi từ giao diện tươi mới đến việc bổ sung thêm một số tính năng và app/tweak có trong Cydia, đã phát hành chính thức và luôn cập nhật, mới nhất là iOS 7.0.2. Tuy nhiên vấn đề hao pin đang là nỗi bức xúc nhất của chúng ta.

Theo Redmond Pie, có 28 cách để tinh chỉnh giảm thiểu tình trạng hao pin này. Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thông qua một loạt các tùy chọn trong iOS 7 mà bạn có thể tắt nếu bạn không cần dùng đến thường xuyên để tiết kiệm pin trên iPhone, iPad hoặc iPod touch. 

Cũng nói thêm đây chỉ là tips của Redmond Pie do mình lượm lặt và trích dịch, do đó các bạn nào thích thì quan tâm không thì đọc đến đây đủ rồi... Cũng đừng châm chọc ném đá kiểu như "Smartphone mà tắt hết thế thì... Mạt Phone!" v.v... Riêng cydiatoday thì chẳng tắt gì cả vì... hết pin là khoẻ nhất! Bây giờ mời các bạn:

1. Location Services (Các dịch vụ định vị):

[IMG]

Location Services trong iOS 7 lâu nay luôn là một con heo ngốn pin như hạm. Nếu các ứng dụng chính của bạn không sử dụng tính năng này, có thể tắt đi. Vào Settings> General> Privacy> OFF. Hoặc chỉ mở riêng cho từng ứng dụng cần dùng.

Ngoài ra, kéo xuống phần System Services> OFF để tắt các phần sau:
- Diagnostics & Usage (Chẩn đoán & Sử dụng).
- Location-Based iAds (Dựa trên địa điểm iAds).
- Popular Near Me (Phổ biến quanh đây).
- Setting Time-Zone (Thiết lập múi giờ).
- Traffic (Giao thông).
- Frequent Locations (địa điểm thường xuyên).

2. Tắt Siri (Hỗ trợ lệnh dùng tiếng nói với Siri):

[IMG]

Siri là một phần cốt lõi của iOS và luôn chạy trong nền hầu như toàn bộ thời gian từ đời máy 4S trở lên. Nếu bạn không sử dụng nàng Siri thì tốt nhất là tắt đi. Vào Settings> General> Siri> Siri: OFF.

3. Tắt Bluetooth hay Wi-Fi khi không dùng:

[IMG]

Tắt Bluetooth và Wi-Fi khi không sử dụng sẽ rất tiết kiệm pin. Settings > Bluetooth.
Wi-Fi tuy là một trợ thủ đắc lực nhưng sẽ ngốn pin do phải tìm nguồn khi mất điểm truy cập. Vào Settings > Wi-Fi: OFF khi không sử dụng. Cũng có thể vào Control Center để tắt Wi-Fi và Bluetooth:

4. Chỉ dùng 2G (Edge) nếu có thể:

[IMG]

Tắt 3G hay 4G LTE (hiện VN chưa có 4G LTE) khi đã có Wi-Fi sử dụng. Settings> Cellular> Enable 3G/4G: OFF. 
Chỉ ON Data Roaming khi thiết bị ngoài vùng phủ sóng như đi nước ngoài, còn trong nước luôn chọn OFF để tránh hao pin.

5. Tắt một số Settings trong Notification Center:

[IMG]

Tắt những cài đặt không thường xuyên sử dụng như Stocks, Reminders v.v... Vào Settings> Notification Center: chọn OFF các ứng dụng không cần thiết.

6. Tắt Background App Refresh (Tắt làm mới ứng dụng ngầm):

[IMG]
Ứng dụng Background App Refresh để luôn làm mới các ứng dụng chạy ngầm như Mailbox, Shazam, Stocks, Yahoo v.v... Theo Apple thì các ứng dụng trong Background App Refresh không làm hao pin nhưng có Trời mà tin! Bởi vậy tốt nhất là OFF các ứng dụng nào không thực sự cần làm mới. 
Vào Settings> General> Background App Refresh OFF. Nếu cần một số ứng dụng nào luôn làm mới thì chọn ON và OFF những ứng dụng không cần thiết.

7.Tắt Parallax (chuyển động hình nền 3D):

[IMG]

Parallax tạo chuyển động hình nền ngoài màn hình khoá và hình nền chính nên rất ngốn pin. Cần biết trong Wallpaper của iOS7 có 2 loại hình nền là Dynamic và Still, trong đó Dynamic có 7 hình nền chuyển động Parallax, nếu không muốn chuyển động hãy bỏ đi trong Settings> General> Accessibility> Reduce Motion: ON (ON chứ không phải OFF nhé). Còn các hình nền thường (Still) sẽ không chuyển động Parallax. Do đó việc tắt Parallax rất cần thiết.

8. Tắt Set Automactically cho ngày & giờ (Chế độ tự động ngày/giờ):

[IMG]

Để tranh thiêt bị luôn phải điều chỉnh thời gian của dịch vụ định vị này, vào Settings> General> Date & Time chọn OFF để tắt Set Automatically.

9. Bỏ chế độ Push Mail / Push Notifications:

[IMG]

Push Notifications hay Fetch New Data trong đó có Push Mail giúp thiết bị luôn nhận biết khi có email mới, đây cũng là thủ phạm gây hao tổn pin từ các đời iOS tới iOS7 gần đây. Nếu không có nhu cầu phải làm việc qua email, nên chọn OFF.
Để loại bỏ Push Mail hay Fetch New Data vào Settings> Mail, Contacts, Calenders> Fetch New Data> Push: OFF. 
Bạn cũng có thể vẫn chọn Push: ON nhưng không dùng Fetch (tự động) mà chỉ dùng Manual (tự thao tác) mỗi khi mở ứng dụng Mail. Vào tiếp địa chỉ Mail> thí dụ: tinhteios> Fetch> chọn Manual.

Để tìm xem các ứng dụng thường hay Push Notification tự động này, vào Settings> Notification Center> INCLUDE. Nhấn nút Edit, kéo các ứng dụng không muốn nhận thông báo xuống vùng DO NOT INCLUDE, xong nhấn Done. 
Lưu ý, dù đã kéo xuống DO NOT INCLUDE, khi đang sử dụng máy các ứng dụng này vẫn hiện trên Banners (hiện trên đầu Status Bar) và Alerts(hiện ngay trong ứng dụng đang mở) để loại bỏ hẳn không nhận thông báo ứng dụng nào, nhấn tiếp mũi tên > Alert Style> None. 
Ngoài ra các ứng dụng khác không cần dùng như Passbook, Reminder, App Store v.v... cũng chọn OFF để tránh hao pin.

10. Tắt bớt các phần trong iCloud:

[IMG]

Trong iCloud có rất nhiều thứ không cần cập nhật thường xuyên như Mail, Reminder, Passbook, để tiết kiệm pin mỗi khi iCloud kết nối internet, hãy tắt bớt. Vào Settings > iCloud: OFF các mục nào không cần thiết.

11. Sử dụng Auto-Brightness (chế độ chọn độ sáng tự động):

[IMG]
Nên chọn ON cho Auto-Brightness trong Settings> Wallpapers & Brightness để thiết bị tự cân bằng sáng màn hình với không gian bên ngoài. 
Lưu ý, iPod Touch Gen 5 không có chế độ Auto-Brightness nên phải tự trượt để chọn sáng tối.
Cách nhanh nhất vào Control Center (trượt từ dưới màn hình lên) để trượt chọn sáng tối.

12. Kill Background Apps (diệt các ứng dụng chạy ngầm):

[IMG]

iOS 7 như trên đã nói, dù Apple nói là các ứng dụng chạy ngầm trong Background không hao tốn pin nhưng tớ chả tin. Hãy nhấn 2 lần nút Home để vào Background, chịu khó chọn và vuốt ngược lên từng ứng dụng không đang sử dụng cho mày biến, đó là lựa chọn sáng suốt nhất đấy!

13. Bỏ Advertising Tracking (quảng cáo):

[IMG]
Vào Settings > Privacy > Advertising và chọn ON cho Limit Ad Tracking để loại bỏ bớt quảng cáo linh tinh trong các ứng dụng.

14. Tắt Diagnostics & Usage (Chẩn đoán & Sử dụng):

[IMG]

Diagnostics & Usage để giúp Apple theo dõi sử dụng và chẩn đoán của thiết bị, vụ này không cần thiết. Vào Settings> General> About> Diagnostics & Usage chọn Don’t Send để tắt chức năng này.

15. Sử dụng Control Center hiệu quả:

[IMG]

Control Center là một trung tâm kiểm soát các chức năng trong Settings như Airplane, Wi-Fi, Bluetooth, Do Not Disturb, khoá xoay màn hình. Ngoài ra còn có thể điều chỉnh sáng tối (Auto-Brightness), điều khiển Radio, sử dụng AirDrop (chuyển dữ liệu), AirPlay (kết nối không dây với TV, Audio System), mở đèn pin, đồng hồ, máy tính, và chụp hình. Nên tắt nhanh các tuỳ chọn trong Control Center để giúp tiết kiệm pin.

16. Chọn khoá xoay màn hình (Lock Orientation):

[IMG]

Theo Redmons Pie nên chọn khoá xoay màn hình để tiết kiệm pin đỡ phải sử dụng gia tốc của thiết bị, nhưng mình thấy không quan trọng lắm. Để khoá xoay màn hình vuốt từ dưới màn hình lên để vào Control Center> nhấn biểu tượng khoá xoay màn hình (Orientation Lock) icon thứ 5 trên cùng.

17. Vô hiệu hoá định kỳ thông báo khi có tin nhắn (Message Notifications):

[IMG]

Vào Settings> Notification Center> Messages> Repeat Alerts> Never, để loại bỏ chuông $ rung nhắc lại khi có tin nhắn. Mặc định của iOS là 1 (Once) lần. 

18. Bỏ iMessage / FaceTime (Hmmm, sao lại bỏ hai thú quý hiếm này?):

[IMG]

Nếu không dùng iMessage và FaceTime thì chọn OFF dũng đỡ hao pin. Vào Settings> Messages> iMessage: OFF, và Settings> FaceTime> FaceTime: OFF.

19. Sử dụng hiệu quả Do Not Disturb:

[IMG]

Do Not Disturb trong iOS là một chức năng hay, giúp bạn hạn chế bị làm phiền khi đang làm việc, họp hành, tập thể dục hoặc nghỉ ngơi v.v... Cũng nên chọn chế độ Do Not Disturb để bớt hao pin. VàoSettings> Do Not Disturb>Manual: OFF, Scheduled: ON, vào From để chọn giờ mở DND (mặc định 22:00), vào To để chọn giờ tắt DND (mặc định 07:00). Ngoài ra cũng có thể vào Control Center để mở/tắt nhanh icon DND.

20. Bỏ chế độ rung (cái này chắc chết không bỏ):

[IMG]

Để tắt chế độ rung, vào Settings> Sounds> Vibrate on Ring OFF và Vibrate on Silent> OFF.

21. Tắt âm thanh Keyboard Clicks và Lock Sounds (Âm thanh bàn phím và âm thanh khoá/mở máy):

[IMG]

Nếu bạn thường xuyên sử dụng bàn phím nên tắt âm thanh bàn phím (Keyboard Clicks), và nếu máy mở/đóng xoành xoạch nhiều lần trong ngày nên tắt luôn Lock Sounds, 2 tuỳ chọn này cũng giúp tiết kiệm kha khá pin. Vào Settings> Sounds> Lock Sounds: OFF. Keyboard Clicks> OFF.

22. Tắt Automatic App Store Updates / Download Of Songs:

[IMG]

Automatic App Store updates là một chức năng hay trong iOS7 giúp tự động tải các ứng dụng có thông báo cập nhật trong AppStore. Đây cũng là một con dao hai lưỡi hao tổn pin vì khi kết nối internet, AppStore sẽ tự tải các sản phẩm nếu có thông báo cập nhật, ghét nhất là khi máy gần hết pin mà tự đợng cập nhật làm cái quái gì! Hơn nữa khi nào cần cập nhật ứng dụng mới thì vào AppStore nhấn Update All cũng được vậy. 
Để tắt Updates, vào Settings> iTunes & App Store> Updates: OFF.
Cũng nên tắt chế độ Use Cellular Data: OFF. Chọn tắt thêm các ứng dụng Music, Videos, iTunes Match, Apps, Books để loại bỏ AppStore và iTunes Store hoạt động mỗi khi thiết bị kết nối internet.

23. Bỏ AirDrop khi không dùng (chuyển dữ liệu giũa iPhone với iPhone):

[IMG]

Như trên phần Control Center đã nói, hãy luôn tắt các tuỳ chọn không sử dụng để tiết kiệm pin. Ngoài ra để tắt Airdrop, AirPlay, vuốt từ dưới màn hình lên chọn AirDrop> OFF, AirPlay: OFF. 

24. Tắt Music EQ (Equalizer: hiệu ứng âm thanh):

[IMG]

EQ, hiệu ứng âm thanh rất hữu hiệu khi bạn nghe nhạc, nhưng cũng rất tốn pin vì phải sử dụng điều khiển hiệu ứng âm thanh liện tục. Hãy tắt đi để tiết kiệm pin. Vào Settings> Music> EQ> OFF.

25. Tắt iTunes Match:

[IMG]

Như đã nói ở mục 22, chọn tắt thêm các ứng dụng Music, Videos, iTunes Match, Apps, Books để loại bỏ AppStore và iTunes Store tự động hoạt động mỗi khi thiết bị kết nối internet.

26. Disable Cellular Data Connection In Bad Coverage Areas:

[IMG]

Khi máy gần hết pin hoặc trong điều kiện kết nối xấu như dưới hầm, trong toà nhà chọc trời hoặc trung tâm mua sắm, ngoại ô v.v... để vô hiệu hóa kết nối dữ liệu di động của thiết bị trong các tình trạng này nên tắt Cellular Data (Edge).
Vào Settings> Cellular> Cellular Data: OFF.

Cần biết nếu tắt Cellular Data, có nghĩa bạn sẽ không thể kết nối internet, không mail mủng, iMessage, hay FaceTime gì cả! 

27. Dùng chế độ Airplane một cách khôn ngoan:

[IMG]

Ngoài Do Not Disturb, sử dụng đúng chế độ máy bay (AirPlane) sẽ phụ bạn kéo dài thời lượng của pin lên đến một vài giờ, miễn là bạn cho phép hay vô hiệu hóa nó vào đúng thời điểm. Khi ngồi trên máy bay? Kích hoạt nó. Ở nhà? Vô hiệu hóa nó. Du lịch với vợ con yêu dấu? Kích hoạt nó. Buồn ngủ? Vùng phủ sóng xấu? Hoặc đang rình mò...? Kích hoạt nó.

28. Turn Your Device Off If All Else Fails (Tắt nguồn nếu máy vô tích sự!):

[IMG]

Cuối cùng? Khi thấy pin chỉ còn vài %? Vâng, nếu bạn đang ở trong trường hợp khẩn cấp không thì tốt nhất là bạn hãy tắt máy cho đến khi tìm thấy một ổ cắm điện! Vì để kiệt pin nhiều khi cũng không tốt cho hệ thống ngoại trừ lâu lâu cần xả cho em nó! 
Nhấn giữ Power vài giây rồi trượt Slide to Power Off.

[IMG]

Redmond Pie còn thiếu xót tip nào? Hãy góp ý với chúng tôi!
Bạn cũng có thể kiểm thêm:

Follow Redmons Pie tại TwitterGoogle+ hay nhấn like cho Facebook page để giúp bạn cập nhật mọi thông tin về Microsoft, Apple, Google v.v...

Không có nhận xét nào