Header Ads

test

Quản lý dung lượng 3G trên iOS

tinhte_data 3g_ios_00.

Chúng ta đã biết về việc quản lý dung lượng 3G trên Windows Phone và Android, vì thế giờ sẽ là về iPhone. Cũng giống như hai hệ điều hành kia, bản thân iOS mặc định cũng đã có tính năng thu thập và quản lý data 3G, tuy nhiên các tính năng của nó rất hạn chế, nói chung là có còn hơn không. Về cơ bản thì bạn chỉ coi được dung lượng đã dùng đến thời điểm này, mức tiêu thụ của từng phần mềm. Nếu việc quản lý và theo dõi dung lượng 3G là cực kì cần thiết đối với bạn thì có thể nghĩ đến việc dùng phần mềm khác, như Onavo Cout chẳng hạn. Dùng Onavo Count thì cũng có hạn chế và mình sẽ nói đến ở phần sau của bài viết.

Trình quản lý mặc định

Mặc định thì ở trong Cài đặt -> Di Động, kéo xuống dưới thì bạn sẽ thấy mục “Sử dụng dữ liệu di động”: đây là con số thống kê bạn đã sử dụng hết bao nhiêu dung lượng 3G trong thời gian vừa qua. Điểm hạn chế là iOS không tự động quay vòng, không tự động khởi chạy lại số tổng sau 1 thời gian nhất định (sau 1 tháng chẳng hạn, vì chúng ta quan tâm số tổng theo tháng). Chính vì thế nếu mỗi đầu tháng mà bạn quên reset số tổng này thì nó cứ cộng dồn vào mãi.

tinhte_data 3g_ios_01.

Để reset lại số thì bạn cần kéo xuống dưới cùng của danh sách, sẽ có mục “Đặt lại số liệu thống kê” - phía dưới có thể hiện thời gian mà bạn đặt lại gần nhất. Điểm hạn chế của iOS chính là chỗ này, thay vì tự động làm thì người dùng phải reset bằng tay vào mỗi đầu tháng.

tinhte_data 3g_ios_02.

Danh sách “Sử dụng dữ liệu di động” bao gồm tất cả các phần mềm đã sử dụng data 3G và liệt kê chi tiết xem các phần mềm đó đã sử dung bao nhiêu. Lựa chọn On/Off ở bên cạnh mỗi phần mềm giúp cho bạn cho phép hoặc không cho phép phần mềm đó sử dụng 3G.

tinhte_data 3g_ios_03.

Ở trong mục “Dịch vụ hệ thống” liệt kê các thành phần của hệ thống đã sử dụng hết bao nhiêu data 3G. Những con số mang tính tham khảo, như theo thói quen sử dụng của mình thì dịch vụ tin nhắn là được dùng nhiều nhất và nó đã dùng hết 219MB.

tinhte_data 3g_ios_04.

Onavo Count

Phần trên là tính năng quản lý dữ liệu mặc định của iOS, nó khá đơn sơ và không nhiều lựa chọn. Nếu nhu cầu của bạn cần nhiều hơn thì có thể nghiên cứu qua phần mềm của hãng thứ 3 như Onavo Count chẳng hạn. Tuy nhiên, iOS không cho can thiệp vào hệ thống, các phần mềm của hãng thứ 3 không thể lấy số liệu về mức tiêu thụ data 3G của từng phần mềm, chính vì thế họ phải đi đường vòng.

Phần mềm Onavo Count sẽ yêu cầu bạn cài đặt 1 VPN, để sau đó tất cả dữ liệu của bạn sử dụng sẽ chạy qua server của họ trước rồi mới đến máy của bạn. Từ đó Onavo có thể đo đếm được mức độ sử dụng data của bạn. Mình đã dùng thử thì thấy tốc độ truy cập qua 3G không có khác nhiều lắm (về cơ bản thì 3G vn cũng cùi chuối chết đi được, chậm sẵn rồi … ). Thực ra thì nhiều người dùng iOS cũng không lạ gì Onavo Count, vì trong thời kì trước (khi mà facebook vào rất khó) thì anh em đã hay dùng phần mềm này để có thể vào được thoải mái hơn.
 / 6

Không có nhận xét nào