Header Ads

test

Bây giờ là thời điểm "vàng" để Amazon ra mắt chiếc smartphone của riêng mình

Sau nhiều năm đồn thổi, nghi ngờ rồi lại rò rỉ, thời điểm Amazon ra mắt chiếc điện thoại của riêng họ cũng đã đến gần. Hơn thế nữa, bây giờ chính là thời điểm "vàng" để Amazon bước chân vào lĩnh vực smartphone vốn đang bị chiếm lĩnh bởi một loạt các công ty lớn có kinh nghiệm lâu năm trong việc kinh doanh thết bị thông minh. Vậy tại sao lại như thế?

Trước hết, chúng ta cần phải nói rằng thị trường smartphone giờ đây đã trở nên "thân thiện" hơn đối với người tiêu dùng nhờ mẫu mã đa dạng với các mức giá cũng phong phú không kém. Sự "thân thiện" này còn áp dụng cho cả những công ty mới bước vào thị trường smartphone so với hai năm về trước khi mà tin tức về chiếc smartphone của Amazon lần đầu xuất hiện. Quyền lực của các nhà mạng giảm đi, trong khi giá, nhất là giá của các điện thoại không bị khóa mạng, đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, Amazon cũng đã chứng minh được sự thành công của hãng khi tham gia vào thị trường phần cứng thông qua dòng máy tính bảng Kindle Fire. Công ty còn sở hữu một thư viện nội dung khổng lồ vao gồm nhạc, phim và ứng dụng có khả năng đáp ứng cho hầu hết những người dùng có nhu cầu.

Smartphone của Amazon trông như thế nào?

Trước hết chúng ta hãy nói về cấu hình của sản phẩm này. Nếu như những tin đồn gần đây là đúng thì mẫu "Kindle Phone" sẽ sở hữu màn hình 4,6" độ phân giải 720 x 1280, vi xử lí Qualcomm Snapdragon, camera chính 13 megapixel, RAM 2GB. Đây không phải là một mẫu smarthphone đỉnh cao trong thị trường hiện nay nếu chỉ xét về mặt cấu hình.

Tuy nhiên, nếu xét về tính năng thì Amazon được cho là sẽ trang bị cho mẫu máy của họ đến 6 camera khác nhau. Ngoài hai máy ảnh trước sau để người dùng ghi lại các khoảnh khắc trong đời sống, smartphone Amazon còn có thêm 4 máy ảnh nữa nằm ở mặt trước mắt để theo dõi chuyển động của mắt người dùng. Nhiều khả năng máy sẽ sử dụng dữ liệu thu thập từ những máy ảnh đó để tạo ra một hiệu ứng tương tự như 3D không cần kính. Đây là một điểm nổi bật mà rất ít smartphone trên thị trường có thể làm được, và nó cũng chính là thứ mấu chốt sẽ được dùng để quảng bá cho "Kindle Phone".

Về mặt thiết kế, chúng ta có thể kì vọng vào một mẫu điện thoại có chất lượng hoàn thiện cao ngang ngửa với dòng Kindle Fire HD. Chúng ta khó có thể kì vọng mức độ cao cấp tương tự như iPhone hay HTC One M8, nhưng dường như nó sẽ rất nổi bật so với các đối thủ khác nằm trong cùng tầm giá.
Nói đến hệ điều hành, Amazon nhiều khả năng sẽ sử dụng Fire OS cho máy. Đây thực chất là một bản Android đã được chỉnh sửa lại và công ty hiện đang dùng nó cho loạt máy tính bảng của họ. Tất nhiên, Fire OS sẽ được xây dựng xung quanh kho nội dung phong phú của Amazon, bao gồm app, game, nhạc, sách và nhiều thứ khác.

Có lẽ điểm còn quan trọng hơn cả phần cứng đó chính là giá sản phẩm. Chiếu theo cách mà Amazon định giá các tablet cũng như chiếc set-top box Fire TV, chúng ta có thể dự đoán rằng chiếc smartphone của hãng sẽ được bán với giá chỉ khoảng 200$ đến 250$ không tính trợ giá của nhà mạng, tức là rơi vào phân khúc tầm trung. Nếu hãng định giá thấp hơn thì đã có đầy những mẫu điện thoại Android tầm thấp đến từ các hãng Trung Quốc, còn nếu cao hơn thì người dùng sẽ chọn những máy Nexus của Google.

Đó là chưa tính đến những chương trình khuyến mãi mà Amazon có thể tung ra để giá máy trở nên hấp dẫn hơn. Ví dụ, hãng có thể giảm vài chục phần trăm cho những người dùng có tài khoản Amazon Prime (một dạng tài khoản VIP để mua sắm hàng hóa trên Amazon), hoặc giảm giá cho những người dùng chấp nhận xem quảng cáo hiển thị trên màn hình khóa của điện thoại. Đây cũng là cách mà công ty đã áp dụng cho tablet Kindle Fire đấy thôi.

Quang cảnh của thị trường smartphone hiện nay

Như đã nói ở trên, thị trường smartphone hiện nay đã "thân thiện" hơn rất nhiều so với thời điểm năm 2012. "Thân thiện" ở đây có nghĩa là người dùng đã dễ dàng chấp những thương hiệu điện thoại mới thay vì chỉ nghĩ đến Apple, Samsung, Nokia như trước. Ngoài ra người dùng cũng có kiến thức nhiều hơn về smartphone để có thể tự đưa ra những quyết định đúng đắn chứ không hoàn toàn nghe theo lời người bán hàng nữa. Chúng ta có thể thấy được mức độ chấp nhận này rõ ràng nhất với dòng Nexus của Google.

Ngoài ra, Amazon còn là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới với sự có mặt ở nhiều quốc gia (đáng tiếc là không có Việt Nam, nhưng anh em Tinh tế thì có lẽ đã biết nhiều đến nó). Công ty đã gây dựng danh tiếng của mình đủ lớn để người dùng cũng như giới truyền thông chú ý vào những sản phẩm mà hãng mới ra mắt, và thường thì những sản phẩm này nhận được đánh giá tương đối tích cực từ phía người dùng.

Sự xuất hiện của một chiếc smartphone Amazon còn được chấp nhận dễ dàng hơn nhờ những nỗ lực đến từ những công ty như ZTE, Huawei, Oppo. Hay như Lenovo, mới đây hãng còn chi tiền mạnh tay để mua lại bộ phận Motorola Mobility từ tay Google nữa. Sự xuất hiện của nhiều cái tên mới đã giúp người dùng có cái nhìn đa chiều hơn về một thị trường trước đây vốn bị độc chiếm bởi những thương hiệu quá quen thuộc như Apple, Samsung, Google.

Nói tóm lại, Amazon có thể dễ dàng nhảy vào thị trường smartphone Android vốn đang tăng trưởng thành nhờ sự nổi tiếng về thương hiệu, phương pháp giao hàng nhanh chóng và mô hình phân phối linh hoạt. Dù cho chính bản thân Amazon bán máy hay thông qua các nhà mạng thì người dùng cũng dễ dàng làm quen với nó hơn.

Sự thành công về phần cứng đã được chứng minh

Trong vài năm qua, Amazon đã tiến hóa từ một nhà cung cấp nội dung trở thành một nhà phân phối sản phẩm và cũng là nhà sản xuất phần cứng. Bắt đầu từ năm 2007 với chiếc máy đọc sách Kindle đầu tiên, Amazon đã dần dần phát triển thành một công ty phần cứng thành công.

Cũng cách đây không lâu Amazon quyết định sẽ đặt chân vào thị trường máy tính bảng và dòng Kindle Fire đã thành công rực rỡ. Theo báo cáo của IDC ra mắt vào tháng 5/2014, Amazon hiện đang giữ vị trí thứ 5 trên thị trường tablet toàn cầu với thị phần là 1,9%. Mặc dù con số này không cao nhưng nó vẫn rất ấn tượng với một công ty còn non trẻ trong mảng máy tính bảng, bỏ lại phía sau rất nhiều đối thủ, kể cả các công ty tablet giá rẻ đến từ Trung Quốc. Và thực tế thì cấu hình của những mẫu tablet này cũng khá cao, ngang ngửa với Samsung hay dòng Nexus của Google.
Amazon đã cho mọi người thấy rằng hãng đang ngày càng dấn sâu vào mảng phần cứng. Chiếc Fire TV là minh chứng mới nhất cho nỗ lực này. Nó cho thấy Amazon sẵn sàng đứng ra cạnh tranh với các đối thủ lớn như Apple TV, Roku, Google Chromecast.

 Và quan trọng hơn hết, những điều trên hoàn toàn có thể lặp lại khi Amazon ra mắt chiếc smartphone đầu tiên của riêng mình.

Ứng dụng là tất cả

Một hệ điều hành có ngon đến đâu thì nó cũng chẳng là gì nếu thiếu ứng dụng và game. Người dùng Android và Windows Phone thời kì đầu biết rõ tình trạng này ra sao, và nhiều người đã từ chối mua một chiếc điện thoại nào đó chỉ vì nó có quá ít app. Còn với Amazon, hãng đã có sẵn Appstore của riêng mình chuyên cung cấp hơn 200.000 phần mềm và game chạy trên Android. Công ty cũng thường có nhiều nỗ lực để giúp lập trình viên kiếm được nhiều tiền hơn, từ đó thu hút họ phát triển hoặc chuyển thể app sang Amazon Appstore. Hiện nay nhiều tựa game và ứng dụng lớn đã xuất hiện trên kho app này với các tính năng không khác gì so với phiên bản được cung cấp trên Google Play Store hay Apple App Store.
Không chỉ lập trình viên mới cảm thấy hài lòng với những trải nghiệm do Amazon mang lại mà ngay cả người tiêu dùng cũng thế. Amazon đã tặng Amazon Coins, một loại tiền tệ ảo có thể được sử dụng để mua đồ từ cửa hàng trực tuyến của hãng, cho những người dùng mới mua Kindle Fire tại Mỹ.

Hồi năm ngoái công ty cũng hỗ trợ thêm ứng dụng HTML5 cho kho phần mềm của mình để người dùng có thể cài các app nền web và chạy nó y hệt như những app nội tiếng được viết riêng cho Fire OS/Android. Những bước đi này có thể chưa có nhiều ảnh hưởng trong ngắn hạn nhưng về dài hạn thì nó sẽ giúp thu hút nhiều người đến với Amazon Appstore hơn. Hãng cũng không lo ngại nếu một ngày người ta chuyển hết sang dùng app HTML và không còn chuộng ứng dụng nội tại nữa.

Amazon mới đây cũng đã nâng cấp dịch vụ Amazon Cloud Drive để cho phép người dùng upload tập tin từ các máy Kindle. Như vậy, từ một chiếc "Kindle Phone", người dùng hoàn toàn có thể truy cập được các tài liệu được biên soạn trên chiếc Kindle Fire một cách dễ dàng.

Kết hợp tất cả lại với nhau

Nếu như Google sử dụng phương thức "ứng dụng trước, nội dung sau" thì Amazon đi ngược lại: xây dựng khi nội dung phong phú trước, rồi sau đó nhảy vào mảng phần cứng sau. Bằng các thu hút lập trình viên với các công cụ phát triển cũng như mua lại những công ty khởi nghiệp, Amazon đã thành công trong việc tạo ra một thư viện nội dung. Tất cả những gì công ty cần là một thiết bị đủ tốt để người dùng có thể tiêu thụ những nội dung đó và mang lại doanh thu cho Amazon.

Câu hỏi lớn nhất đó là Amazon lên kế hoạch bán chiếc smartphone như thế nào trong bối cảnh đối thủ xuất hiện dày đặc ở khắp mọi nơi. Liệu hãng sẽ bán nó qua các nhà mạng lớn hay bán trực tiếp từ cửa hàng trực tuyến của mình và các shop bán lẻ? Những quốc gia nào sẽ được hãng phân phối mẫu smartphone này? Tin rò rỉ từ Wall Street Journal tiết lộ rằng mẫu smartphone của Amazon sẽ được ra mắt ngay trong tháng 6 năm nay, khi đó chúng ta sẽ có lời giải đáp cho những câu hỏi này.
Tham khảo: CNET

Không có nhận xét nào